Cảm nhận trong ngày tổ chức bán trú đầu tiên sau dịch ….

Thứ năm - 28/04/2022 08:58
Cảm nhận trong ngày tổ chức bán trú đầu tiên sau dịch ….
           Khi những cánh phượng đỏ rực rỡ khoe sắc trên cành và tiếng ve ngân râm ran trong các vòm cây xanh quanh sân trường, những tưởng nàng tiên mùa Hạ đã đáp xuống cửa mỗi lớp học và đám trẻ sửa soạn cho một kỳ nghỉ hè đã đến cận kề thì giáo viên và học sinh trường tiểu học Phú Hòa 1 lại bắt đầu những ngày học bán trú, một hoạt động quen thuộc đã bị gián đoạn một thời gian khá dài do dịch bệnh hoành hành.
          Tổ chức cho học sinh học bán trú vào thời điểm này, nhà trường rất cẩn trọng trong việc tổ chức bữa ăn và việc nghỉ trưa cho học sinh. Không chỉ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và đủ dinh dưỡng trong các bữa ăn, công tác phòng, chống dịch được nhà trường thực hiện nghiêm ngặt. Trước khi thực hiện, nhà trường đã cân nhắc và lựa chọn các phương án cụ thể, căn cứ tình hình thực tế để có sự đồng thuận giữa phụ huynh, địa phương để triển khai, báo cáo với Phòng giáo dục để xem xét thực hiện và theo dõi, đảm bảo đáp ứng nhu cầu bán trú của phụ huynh, học sinh, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
          Ý thức cao trong công tác phòng dịch, ngay từ đầu năm học, trường Tiểu học Phú Hòa 1 đã trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết và đảm bảo các điều kiện để học sinh ăn bán trú khi trở lại trường học. Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong điều kiện tiếp tục phòng chống dịch Covid-19, nhà trường thường xuyên tổng vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khuôn viên và các phòng học, đặc biệt là khu vực bếp ăn. Bếp ăn tại trường có đầy đủ đồ dùng, dụng cụ phục vụ bữa ăn bán trú. Nhà trường luôn giám sát chặt chẽ công tác vệ sinh an toàn thực phẩm bữa ăn cho trẻ. Quan trọng nhất là khâu lựa chọn thực phẩm, nhà trường ký hợp đồng với công ty cung cấp lương thực, thực phẩm có uy tín, địa chỉ tin cậy; các sản phẩm cung cấp cho bếp ăn bảo đảm rõ nguồn gốc. Các nhân viên phục vụ bếp ăn bán trú tại trường đều đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19, được trang bị trang phục, khẩu trang, được quán triệt chặt chẽ về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm kết hợp với công tác phòng chống dịch Covid-19. Do tình hình dịch bệnh, nhà trường đã động viên giáo viên chủ nhiệm các lớp làm công tác bảo mẫu  để kịp thời theo dõi sát học sinh, chủ động trong công tác phòng dịch.
          Ngoài ra, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ tất cả các khâu từ tiếp nhận thực phẩm, sơ chế, chế biến, chia suất ăn cho học sinh. Thức ăn hằng ngày được nhà trường lưu mẫu 24h theo đúng quy định và có sổ sách ghi chép, theo dõi đầy đủ. Để bảo đảm giãn cách trong tổ chức ăn bán trú, nhà trường tổ chức cho trẻ ăn 3 ca, thực hiện giãn khoảng cách giữa các bàn ăn và số học sinh ngồi trong 1 bàn. Đồng thời, trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn, khẩu trang dự phòng; yêu cầu tất cả giáo viên hướng dẫn trẻ thực hiện vệ sinh cá nhân, sát khuẩn trong quá trình ăn uống. Thực hiện nghiêm công tác phòng dịch, nhà trường quy định tất cả các học sinh sau khi ăn xong đều phải rời nhà ăn để lên lớp, chuẩn bị cho việc nghỉ trưa tại lớp. Giáo viên chủ nhiệm mỗi lớp học thường xuyên nhắc nhở học sinh không ra sân chơi, giờ ăn thì ăn cơm tại vị trí của lớp được nhà bếp sắp xếp, nghỉ trưa tại lớp và sinh hoạt trong lớp của mình, hạn chế tối đa sự tiếp xúc giữa học sinh các lớp học. Hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc, giáo dục trẻ song hành với hoạt động phòng chống dịch được bảo đảm đã giúp các phụ huynh yên tâm về chất lượng dạy và học bán trú của nhà trường.  
          Tuy nhiên, sau một thời gian dài tạm ngưng hoạt động bán trú do dịch bệnh, việc tổ chức bán trú trở lại cũng gặp một số khó khăn nhất định. Một số nhân viên cấp dưỡng  đã nghỉ để tìm việc làm khác, trong khi việc tìm người mới không dễ. Việc thiếu nhân lực trong khi công việc ở nhà bếp rất nhiều đã làm tăng sự vất vả, tất bật của mọi người.Vào bữa ăn trưa, các nhân viên làm việc gần như không nghỉ tay. Họ liên tục chuyển khay cơm để thay thế ở các bàn, lấy thêm cơm, canh khi học sinh có nhu cầu. Giáo viên chủ nhiệm kiêm nhiệm công tác bảo mẫu hỗ trợ nhà bếp phục vụ bữa ăn bán trú, nhắc nhở học sinh giữ nề nếp, giúp đỡ những em ăn chậm hoặc biếng ăn.
           Bù lại những khó khăn, việc tổ chức bán trú giúp nhà trường nhận được sự đồng lòng, ủng hộ của hầu hết phụ huynh. Thay vì bỏ việc ở cơ quan công sở, hay công ty, cửa hàng để đến trường lúc 10h30 đón con khi không có bán trú, cha mẹ chỉ cần đón con sau 16h30. Phụ huynh học sinh yên tâm lo công việc mưu sinh, học sinh được chăm sóc sức khỏe tốt, đảm bảo chất lượng cũng như nhu cầu dinh dưỡng cho việc phát triển thể chất và tinh thần. Ngoài ra, tổ chức bán trú giúp trường có thể dạy hai buổi một ngày, hoàn thành tiến độ chương trình và đảm bảo chất lượng dạy học. 
          Một năm học thật là đặc biệt, khi các trang sách đang chuẩn bị khép lại thì cô trò trường tiểu học Phú Hòa 1 nắm tay nhau đi qua những ngày học bán trú cuối cùng của năm một cách  an toàn và không kém phần thú vị. Khó khăn nào rồi cũng sẽ qua, chúng ta hy vọng và đón chờ những năm học thuận lợi hơn khi dịch bệnh đã lùi xa, nhưng vẫn không thể nào quên một thời gian khó đã trôi qua.
           Một số hình ảnh thực tế về buổi tổ chức bán trú đầu tiên sau dịch:
BAN TRU 1
 
BAN TRU 2
 
BAN TRU
 
BAN TRU 3
 
BAN TRU 4

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Truyền hình giáo dục
Văn bản mới

299/PGDĐT

Ngày ban hành: 11/03/2024. Trích yếu: Triển khai khảo sát thực trạng phát triển năng lực số cho học sinh THCS

Ngày ban hành: 11/03/2024

162/PGDĐT

Ngày ban hành: 31/01/2024. Trích yếu: Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong các cơ sở giáo dục năm 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

293/PGDĐT-TCCB

Ngày ban hành: 08/03/2024. Trích yếu: Triển khai một số nội dung liên quan đến việc đi nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức

Ngày ban hành: 08/03/2024

202/PGDĐT

Ngày ban hành: 21/02/2024. Trích yếu: Báo cáo kết quả tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Ngày ban hành: 21/02/2024

212/PGDĐT

Ngày ban hành: 23/02/2024. Trích yếu: Triển khai an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục

Ngày ban hành: 23/02/2024

Thăm dò ý kiến

Bạn chọn hình thức thanh toán không dùng tiền mặt nào để thanh toán các khoản phí quy định của nhà trường?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay24
  • Tháng hiện tại28,691
  • Tổng lượt truy cập1,484,695
CDS trái
CDS phải
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây